Hệ thống treo MultiTrac của Marin là gì ?

Marin Multi Trac Suspension action 3

MultiTrac là tên gọi cho hệ thống treo được sử dụng trên các mẫu xe hai phuộc của Marin và là yếu tố quan trọng giúp những chiếc xe này hoạt động hiệu quả trên các cung đường trail.

Marin Multi Trac Suspension action 8

Hệ thống treo trên xe đạp hai phuộc là tổ hợp các bộ phận chuyển động của phần giảm xóc sau trên xe hai phuộc và là thứ ảnh hưởng đến độ nhún trên xe khi gặp phải địa hình gồ ghề. Thiết kế hệ thống treo có nhiều kiểu và biến thể khác nhau, khá phức tạp với nhiều điểm xoay với vòng bi trục khớp và ngược lại, khó có thể nói rằng mẫu thiết kế nào sẽ hoạt động hiệu quả nhất trong điều kiện nào.

 

Mẫu thiết kế hệ thống treo đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe Marin hai phuộc được gọi là MultiTrac. Xuất hiện lần đầu trên Hawk Hill và bạn có thể thể tìm thấy sự tương đồng trong thiết kế trên các mẫu phuộc sau với hành trình ngắn hơn 150mm của dòng xe hai phuộc. MultiTrac là  hệ thống treo với kiểu thiết kế single pivot (đơn điểm xoay) với 4 bar (4 khớp). Kiểu thiết kế này mang lại lợi thế của cả single pivot và 4 bar, đơn giản nhưng vẫn hiệu quả đồng thời cải thiện hiệu năng giảm xóc. Nếu bạn vẫn đang thấy phức tạp thì hệ thống Multitrac đơn giản là được thiết kế để giúp bạn có một trải nghiệm xe tuyệt vời nhất. Đảm bảo khả năng bám lướt trên địa hình, chiếc xe sẽ chạy mượt mà và trơn tru hơn ở mọi điều kiện

 

Các Tầng/Giai đoạn của hệ thống MultiTrac

 

Để đi sâu hơn vào nội dung, hệ thống MultiTrac được ưa chuộng vì nó giúp chúng tôi tinh chỉnh hệ thống giảm xóc sẽ hoạt động như nào.

 

Chúng tôi thích ở MultiTrac là việc cho phép người dùng cảm nhận giảm xóc ở 3 zone quan trọng chính – gọi là zone 1, 2 và 3. Điều này giúp việc tinh chỉnh và cảm nhận chiếc xe ở 3 zone dễ dàng hơn.

Marin Multi Trac Suspension Leverage Curves Diagram

Chúng tôi lại đi sâu hơn nữa vào các điểm:

 

Zone 1 – Bắt đầu nén/Begining Stroke

Marin Multi Trac Suspension action 6

Vùng đầu tiên của chuyện động giảm xóc là giai đoạn bắt đầu nén. Bắt đầu từ 0mm hành trình đến vừa quá điểm SAG(*) của hành trình

 

*SAG của hành trình nén xuống của phuộc sau khi trên xe chỉ có trọng lượng của người dùng.

 

Cảm tưởng bạn đang ngồi trên xe và băng qua khu vực đường mòn, bạn bất chợt đi vào khu vực có địa hình phức tạp . Trong tích tắc, giảm xóc xe bắt đầu nén xuống và hấp thụ lực từ các đoạn đường đó. Đây là giai đoạn đầu của quá trình nén, lực tác động sẽ kích hoạt hệ thống treo và nhún ở phần đầu hành trình.

 

Hệ thống Multitrac giúp chúng tôi tình chỉnh vùng đầu tiên của hành trình, giảm thiểu rung chấn trên đường đi, nhanh chóng đưa hành trình phuộc vào trạng thái hoạt động và giữ cho bánh xe bám chắc vào địa hình mà không làm nảy bánh xe hay giảm ma sát cũng như khả năng truyền tải lực đạp.

 

Khoảng cách đầu tiên của hành trình phuộc rất quan trọng vì bạn có thể tận dụng ở bất kể chặng đạp nào, tốc độ nào và địa hình nào. Tình chỉnh vùng hành trình này đến ngưỡng tuyệt đối là điểm rất quan trọng để giúp chúng tôi có thể tạo ra những mẫu xe đỉnh cao

 

Hệ thống MultiTrac có tỷ lệ giữa khoảng cách di chuyển phuộc giữa và khoản cách di chuyển trục bánh sau thấp (cũng như độ chống giật xe trong ngưỡng cho phép)

 

Zone 2 – Mid Stroke/Trong quá trình nén

Marin Multi Trac Suspension action 7

Sau bước khởi đầu, vùng Trung Nén sẽ giao động trong giữa của hành trình phuộc. Bắt đầu từ điểm vừa quá SAG đến 75% hành trình phuộc.

 

Trong lúc đi vào khu vực đường xấu hơn của chặng đường mòn, chiếc xe đi vào giai đoạn hoạt động cường độ cao hơn. Đây là sẽ lúc mà bạn được trải nghiệm chiếc xe một cách toàn diện, là khu vực mà bạn sẽ cần phải tin tưởng khả năng của hệ thống treo cũng như chiếc xe của bạn.

 

Chúng tôi đã tinh chỉnh vùng này để xe vẫn giữ trạng thái hiệu quả nhất, không ảnh hưởng đến trải nghiệm xe cũng như xảy ra tình trạng đi hết hành trình khi bạn chạy hết khả năng của phuộc

 

Bánh sau vẫn duy trì độ bám, tình trạng tổng thể xe chạy ổn định và giúp bản có thể tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn, đi qua các vùng của hành trình phuộc mà không hề hấn gì.

 

Zone 3 – Bottom Out(*)/Hết hành trình

Marin Multi Trac Suspension action 2

Là vùng cuối của hành trình. Khi bạn gặp phải những chướng ngại nặng đô. Bay nhảy tần suất cao, hạ cánh xuống nền đất phẳng một cách bạo lực. Bắt đầu từ 75% hành trình đến khi kịch phuộc.

 

(*) Bottom Out nhằm chỉ thời trạng thái xe dùng hết hành trình phuộc trước và/hoặc sau. Cảm giác có thể khá là gắt và có thể khiến bạn té ngã hoặc thậm chỉ là làm hư xe của bạn.

 

Chúng ta đều có thể đã trải nghiệm tình trạng phuộc đi hết hành trình như này khi trải nghiệm những cú bay nhảy bạo lực nhất, cung đường khó nhằn nhất, nó khá lá tệ nhưng bạn yên tâm khi đi trên một chiếc Marin. Chúng tôi đã tinh chỉnh những chiếc xe sử dụng hệ thống MultiTrac để tăng mạnh hiệu quả giảm xóc ở khoảng cuối hành trình, làm cứng phuộc ở khoảng cuối của hành trình, hạn chế việc đi hết hành trình quá nhanh, giảm thiểu khả năng dập phuộc, bạn sẽ không phải lo về cảm giác đau đớn gây tổn hại đến thân thể nếu chạy quá khả năng, và cũng không cản trở trải nghiệm của bạn.

 

Và các mẫu xe được thiết kế để có tỷ lệ đòn bẩy trở nên ổn định hơn ở cuối của hành trình của phuộc. Việc này giúp xe giảm tốc lại, tối giản sức ép vào phuộc sau và việc đi hết hành trình phuộc sẽ trở nên dễ chịu hơn.

 

Từ ngữ chuyên môn: Tỷ lệ đòn bẩy là tỉ lệ giữa khoảng cách di chuyển của bánh sau và hành trình di chuyển của phuộc sau. Khi quan sát chuyển động, thường là qua đồ thị, ta có thể thấy cách phuộc sau phản ứng khi hành trình thay đổi.

 

Phản ứng giảm xóc sau

Marin Multi Trac Suspension action 5

Khi nói về hệ thống MultiTrac, chúng tôi phải thể hiện sự cảm kích đối với các nhà sản xuất phuộc quen thuộc – họ thiết kế, làm ra các mẫu giảm xóc sau mà nó nằm trong hệ thống MultiTrac và là vật thiết yếu để có thể giúp mang lại cảm giác tuyệt đỉnh trên các chặng đường mòn.

 

Với Marin chúng tôi tin tưởng vào việc làm việc trực tiếp với các hãng sản xuất phuộc. Hệ thống giảm xóc của chúng tôi- MultiTrac rất tuyệt vời nhưng bí quyết thành công đến từ việc được kết hợp với một chiếc giảm xóc sau chất lượng cao và được tinh chỉnh phù hợp. Chúng tôi làm việc rất thân thiết với các hãng giảm xóc, kết hợp với những kiến thức chúng tôi lĩnh hội được từ nhiều khía cạnh.

 

Trích lời Giám Đốc Sản Phẩm Matt Cipes “Chúng tôi làm việc chăm chỉ với các hãng sản xuất giảm xóc để ý thức được và hoàn thiện sản phẩm, loại bỏ sự không hoàn hảo và mang lại trải nghiệm phù hợp cho người dùng

Marin Multi Trac Suspension action 4

Một người đồng hành tốt nhất của bạn

Sao chúng tôi cần có một hệ thống phức tạp như vậy? là vì chúng tôi muốn người dùng có cảm giác thoải mái và thân thuộc như ở nhà ngay khi ngồi lên chiếc xe Marin và tận hưởng những hành trình bất tận.

Không có gì khó hiểu, không áp đặt hay phải học thêm gì. Chỉ có cảm giác tận hưởng trên những chuyến đi, bắt đầu từ Zone 1 cho đến Zone 3.

Chúng tôi muốn bạn tin tưởng chiếc xe của mình, nhất là khi bạn đang tận hưởng niềm vui không giới hạn với chiếc xe, đi nhanh hơn, nhảy cao hơn. Bạn chỉ cần tin tưởng vào chiếc xe của mình như một người bạn lâu năm.

Khi bạn tin tưởng chiếc xe của mình thì chắc chắn bạn sẽ có sự tự tin và có cảm giác tốt hơn, và khi bạn có cảm giác tốt hơn, bạn sẽ đi nhanh hơn,… và khi đó bạn đang tận hưởng niềm vui của việc đạp xe.